Tại sao đèn đường hầu hết là màu vàng?

Tại sao đèn đường hầu hết là màu vàng ?

Ngày nay, đèn đường LED đang dần thay thế hơi natri, halogen, HPS hoặc huỳnh quang, và trở thành lựa chọn phổ biến nhất cho chiếu sáng đường bộ ngoài trời vì hiệu quả năng lượng cao hơn nhưng phát thải khí nhà kính thấp hơn. Nhưng bạn có nhận thấy rằng hầu hết các đèn đường bạn nhìn thấy, bất kể trên đường cao tốc, vỉa hè hay ngõ, không hoàn toàn là màu trắng; thay vào đó, nhiều đèn đường có màu vàng cam. Tại sao?

Nhiệt độ màu là một cách để chỉ ra màu sắc là mát hay ấm. Như bạn có thể thấy, CCT càng thấp, màu càng vàng. Chẳng hạn, 2000 đến 3000K trên thang đo có tông màu hổ phách hoặc màu cam. Nhưng khi CCT tăng lên, màu sắc bắt đầu chuyển từ màu vàng sang màu trắng và cuối cùng trở thành màu trắng xanh hoặc màu lạnh.

Tại sao đèn đường thường có màu vàng hoặc màu cam?


Truyền tốt hơn và thâm nhập qua sương mù
Đây là một yếu tố quan trọng cần được xem xét khi bạn đang tìm kiếm một đèn đường LED phù hợp cho dự án của bạn vì nó liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của người lái xe và hành khách. Ánh sáng vàng được chứng minh là có khả năng truyền tốt hơn ánh sáng đường phố trắng hoặc mát. Ngoài ra, vấn đề phát sáng bầu trời đô thị (ô nhiễm ánh sáng) được cho là do ánh sáng đường phố có khả năng thâm nhập thấp. Ô nhiễm ánh sáng trên bầu trời ảnh hưởng đến các nghiên cứu thiên văn bởi vì các nhà quan sát không thể có một cái nhìn rõ ràng về các chuyển động của sao khi bầu trời quá sáng.

Ít ảnh hưởng đến thể chất
Theo các nghiên cứu gần đây, ánh sáng xanh sẽ ngăn chặn sự tiết melatonin, một loại hormone giúp duy trì đồng hồ sinh học của chúng ta và ảnh hưởng đến cảm xúc & sinh sản của chúng ta. Nó cũng được chứng minh rằng hormone có tác động lớn đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Và do đó, nhiều quốc gia có xu hướng áp dụng đèn đường màu vàng hoặc màu hổ phách loại bỏ màu xanh cho khu dân cư.

Ít ảnh hưởng đến hệ sinh thái
Giới thiệu đèn sản xuất đèn đường tương tự như ánh sáng ban ngày ở khu vực nông thôn sẽ làm rối loạn chu trình trao đổi chất của thực vật và động vật, đặc biệt là đối với động vật sống về đêm. Ánh sáng trắng sáng cản trở nhận thức của họ về ngày và đêm, và do đó ảnh hưởng đến việc săn bắn, di cư trong cuộc sống của họ. Ví dụ, những con rùa bị thu hút bởi ánh sáng trắng, và chúng bị ô tô đâm khi đi ra đường. Vì rùa biển nhạy cảm với màu trắng hơn đèn vàng, nên đèn đường màu vàng thân thiện với rùa là bắt buộc ở một số quốc gia như Mỹ.

Loại bóng đèn được sử dụng
Khi đèn LED không quá phổ biến, hơi natri là công nghệ chủ đạo cho ánh sáng đường phố. Do nguyên lý làm việc đặc trưng của nó (như kích thích điện tử và thải khí), ánh sáng màu vàng cam được phát ra. Tuy nhiên, tuổi thọ của đèn chiếu sáng xả khí truyền thống không đạt yêu cầu – cần phải thay thế thường xuyên. Ngày nay, đèn đường LED hoạt động trong ít nhất 80000 giờ mà không có khấu hao đáng kể. Từ những lý do trên, ánh sáng ấm áp phổ biến hơn và tốt hơn cho chiếu sáng đường phố và công cộng.

Để biết thêm chi tiết về các sản phẩm đèn LED cũng như nhận được các ưu đãi tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 096.320.8338, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn, hoặc có thể truy cập website: www.gslighting.vn để tham khảo các dòng sản phẩm mới nhất của GS Lighting.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *